TƯ DUY ĐẢO NGƯỢC - SỰ KHÁC BIỆT TẠO NÊN CON NGƯỜI THÀNH CÔNG.

1. Tại tập đoàn Microsoft, nhân viên được phục vụ cả bữa trưa lẫn bữa tối. Tuy nhiên, số lượng người ăn trưa luôn đông hơn tối, bởi lẽ không phải ai cũng phải làm việc ngoài giờ. Do đó, nhà cung cấp bữa trưa sẽ có lợi hơn.
 
tư duy đảo ngược
 
Nhưng có một vấn đề phát sinh, nhân viên Microsoft phàn nàn rằng chất lượng bữa trưa ở đây rất tệ.
 
Nhiều người yêu cầu nhà bếp đổi công thức nấu ăn, thay đầu bếp thường xuyên,... nhưng Microsoft cho rằng chúng không phải là giải pháp hiệu quả. Thay vào đó, tập đoàn này đã lựa chọn 2 nhà cung cấp khác nhau cho bữa trưa và bữa tối. Cứ 3 tháng/lần, họ sẽ khảo sát xem nhân viên thích bữa trưa hay bữa tối hơn. Nếu câu trả lời là "bữa tối" nhiều hơn, tập đoàn sẽ đổi nhà cung cấp bữa tối lên bữa trưa.
 
Kể từ ngày đó, các nhà cung cấp đều cố gắng cải thiện để đáp ứng khẩu vị nhân viên. Sự hài lòng của nhân viên cũng tăng lên rất nhiều.
 
Bài học rút ra :  Khi gặp phải vấn đề này, người bình thường sẽ nhắc nhở hoặc đổi hẳn nhà cung cấp. Tuy nhiên, những bộ óc hàng đầu ở Microsoft lại tư duy khác hẳn: Họ tạo ra cơ chế cạnh tranh giữa 2 nhà cung cấp bữa trưa và bữa tối, để họ giám sát lẫn nhau. Nhờ đó, dịch vụ cũng trở nên tốt hơn nhiều.
 
2. Một thư viện Anh gặp phải bài toán khó: Làm sao để chuyển toàn bộ số sách sang tòa nhà mới xây?
 
Người ta ước tính rằng, việc di dời số sách khổng lồ này sẽ ngốn mất 3,5 triệu USD. Mọi người thi nhau đề xuất giải pháp, nhưng tất cả đều không khả thi.
 
Tới lúc đó, một thanh niên cho biết anh ta có thể làm việc này chỉ với giá 1,5 triệu USD. Giải pháp là: Thông báo cho mọi người biết thư viện cho mượn sách miễn phí không giới hạn, miễn là họ trả sách về tòa nhà mới.
 
Bằng cách thay đổi tư duy từ "di dời sách" sang "cho mượn sách", người thanh niên nọ không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mà còn tiết kiệm một số tiền lớn.
 
Kết luận : Những người biết tư duy khác biệt sẽ đem lại hiệu quả khác biệt.
 
3. Một trong những cú chuyển mình lớn nhất trong lĩnh vực âm nhạc vào nhiều thập kỷ trước đến từ Nirvana, một ban nhạc mà đã góp phần hợp pháp hóa một thể loại nhạc mới - alternative rock - và album Nevermind của họ đã được đưa vào trong danh sách thu âm của thư viện quốc hội Mỹ như là một trong những bản ghi âm “có tầm quan trọng về mặt văn hóa, lịch sử và thẩm mỹ” nhất thế kỷ 20.
 
Nirvana đã hoàn toàn đảo ngược những quy chuẩn của dòng nhạc rock và pop chính thống. Trong khi các ban nhạc Hair Metal Band (còn gọi là Glam Metal Band) như Poison và Def Leppard bỏ ra hàng triệu USD để sản xuất và quảng cáo cho từng đĩa nhạc thì Nirvana lại thu âm Nevermind thành công mà chỉ mất 65.000USD. Hair Metal rất hào nhoáng, còn Nirvana đơn giản nhất có thể và không hề gọt giũa.
 
Bài học nhận được : Sự đảo ngược thường là cái lõi của những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại. Ở bất cứ thời điểm nào, cũng luôn có một hiện trạng trong xã hội và các nghệ sĩ cũng như các nhà cải tiến - những người mà nổi bật nhất trong số đó thường là những người lật ngược lại tiêu chuẩn theo cách đầy thuyết phục.
 
4.Tác giả Josh Kaufman từng viết: “Bằng cách nghiên cứu về điều trái ngược với điều bạn muốn, bạn có thể nhận ra những yếu tố quan trọng mà không rõ ràng một cách trực tiếp”.Những nhà tư tưởng vĩ đại, những con người được xem là biểu tượng và các nhà đổi mới luôn suy đi tính lại mọi thứ. Thường, họ sẽ làm cho bộ não của họ phải nghĩ ngược lại.
 
5. Giá trị của sự đảo ngược đặc biệt hữu ích trong môi trường làm việc.
 
- Các nhà lãnh đạo có thể tự hỏi chính mình: “Một người nào đó sẽ làm gì mỗi ngày nếu họ là một nhà quản lý quá tệ?” Những nhà lãnh đạo giỏi sẽ không bao giờ để mình trở thành người như vậy.
 
- Tương tự, nếu đổi mới là một phần cốt lõi trong mô hình kinh doanh của bạn thì bạn có thể tự hỏi, “Chúng ta có thể khiến công ty ít cải tiến như thế nào?” Loại bỏ những rào cản và chướng ngại vật này có thể giúp các ý tưởng sáng tạo xuất hiện nhiều hơn.
 
- Bộ phận Marketing muốn thu hút thêm nhiều khách hàng mới có thể tự đặt ra câu hỏi rằng “điều gì sẽ khiến cho khách hàng trung tâm của chúng ta không còn ủng hộ sản phẩm của chúng ta nữa?” Một góc nhìn khác biệt có thể tiết lộ những insight bất ngờ.
 
===> Đảo ngược không phải là việc tìm kiếm những lời khuyên tốt mà đúng hơn là về việc tìm kiếm những quan điểm chống đối. Chúng sẽ dạy cho bạn điều gì cần tránh và chỉ cho bạn điều gì mà bạn bỏ lỡ.
 
Chốt :
 
Chúng ta vẫn thường nói: "Người bình thường thay đổi kết quả, người khôn ngoan thay đổi nguyên nhân, còn người xuất chúng thay đổi mô hình".
 
Muốn trở thành người xuất chúng, bạn cần phải thay đổi mô hình tư duy của mình, thay đổi cách nhìn nhận thế giới. Hễ là chuyện cảm thấy không giải quyết được, hãy thử lật ngược lại vấn để.
 
Ngoài ra, một cơ hội để thực hành "chuyển đổi tư duy" đó chính là tranh luận theo hướng "hoán đổi vị trí". Chỉ khi bạn đặt mình vào vị trí của người khác, bạn mới có thể thuyết phục, thay đổi tư duy chính mình. Nó giúp bạn hiểu những gì bạn đang cố gắng bảo vệ chỉ là quan điểm của riêng bạn.
You May Also Like