TẤT TẦN TẬT VỀ MÔ HÌNH PESTEL - CÔNG CỤ PHÂN TÍCH KINH DOANH KHÔNG THỂ THIẾU

TẤT TẦN TẬT VỀ MÔ HÌNH PESTEL - CÔNG CỤ PHÂN TÍCH KINH DOANH KHÔNG THỂ THIẾU 
 
MÔ HÌNH PESTEL LÀ GÌ?  Thiết kế web giá rẻ tại tp hcm
Mô hình peste
 
Mô hình PESTEL là một loại phân tích xem xét sáu yếu tố kinh doanh quan trọng:
- Political (Chính trị)
- Economic (Kinh tế)
- Sociocultural (Văn hóa xã hội)
- Technological (Công nghệ)
- Environmental (Môi trường)
- Legal (Pháp lý)
 
TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG PESTEL?
 
Phân tích PEST giúp bạn nhận thức về:
 
- Cách các kiến thức chính trị và quy định có thể tác động đến kinh doanh
- Nền kinh tế (quá khứ, hiện tại và tương lai) ảnh hưởng đến một ngành như thế nào
- Hiểu người tiêu dùng – họ là ai, họ mua gì và tại sao họ không mua
- Xác định công nghệ nào là cần thiết cho sự phát triển và thành công của sản phẩm, doanh nghiệp hoặc ngành công nghiệp
- Những gì ảnh hưởng đến chất lượng, thành công hoặc thất bại của doanh nghiệp và ngành công nghiệp.
 
Bạn không thể ngăn chặn các ảnh hưởng trên, nhưng nếu nhận thức được chúng và tác động của chúng, bạn có thể lập kế hoạch đáp ứng hoặc chống lại chúng.  
 
Một số câu hỏi nhất định mà bạn cần nghiên cứu trước khi xây dựng PESTEL: 
 
- Tình hình chính trị của đất nước là gì và nó có thể ảnh hưởng đến ngành như thế nào?
- Các yếu tố kinh tế phổ biến là gì?
- Văn hóa có tầm quan trọng như thế nào trên thị trường và các yếu tố quyết định của nó là gì?
- Những đổi mới công nghệ nào có khả năng bật lên và ảnh hưởng đến cấu trúc thị trường?
- Có bất kỳ pháp luật hiện hành nào điều chỉnh ngành công nghiệp hoặc có thể có bất kỳ thay đổi trong pháp luật cho ngành công nghiệp?
- Những mối quan tâm về môi trường cho ngành công nghiệp là gì?
 
3 BƯỚC THỰC HIỆN MÔ HÌNH PHÂN TÍCH PESTEL: 
 
BƯỚC 1: BIẾT CÁC DANH MỤC
 
Sáu loại biến kinh doanh rộng lớn mà phân tích PESTLE rút ra là: Chính trị, Kinh tế, Văn hóa xã hội, Công nghệ, Môi trường, Pháp lý.
 
Bây giờ hãy tìm hiểu về từng loại:
 
- Tìm kiếm thông tin chính trị: Xác định mức độ mà một chính phủ có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế hoặc một ngành công nghiệp nhất định.
 
Các yếu tố chính trị bao gồm chính sách thuế, chính sách tài khóa, thuế quan thương mại, luật, vv… mà chính phủ có thể ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh ở một mức độ lớn.
 
Các yếu tố chính trị phổ biến bao gồm:
 
+ Thuế quan
+ Luật việc làm
+ Sức khỏe và an toàn lao động
+ Chính sách thuế
+ Kiểm soát thương mại
+ Sản xuất tiêu dùng
 
- Tìm kiếm thông tin kinh tế: Các yếu tố của một nền kinh tế có ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến một công ty?
 
Ví dụ, sự gia tăng tỷ lệ lạm phát của bất kỳ nền kinh tế nào sẽ ảnh hưởng đến cách các công ty định giá sản phẩm và dịch vụ.
Sức mua của người tiêu dùng, sự thay đổi mô hình cung/cầu, tỷ lệ lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối đoái, mô hình tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ FDI, vv… đều nên được xem xét trong phân tích này.
 
Các thông tin chính trị có thể kết nối với thông tin kinh tế. Chẳng hạn, sự bất ổn chính trị thường dẫn đến bất ổn kinh tế. Điều này khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng và đình công của nhân viên. Điều này ảnh hưởng đến bao nhiêu người có thu nhập khả dụng.
 
Một số vấn đề kinh tế cần lưu ý:
 
+ Thuế
+ Lãi suất
+ Cung / cầu
+ Suy thoái
+ Số liệu thống kê kinh tế vài năm qua: phát triển hay suy giảm?
+ Mối quan hệ thương mại giữa các quốc gia
+ Sự cạnh tranh 
 
- Tìm kiếm thông tin xã hội: Xem xét môi trường xã hội của thị trường và đánh giá các yếu tố quyết định như xu hướng văn hóa, nhân khẩu học, phân tích dân số…
 
Bạn có thể tìm thấy cơ sở dữ liệu về nhân khẩu học và tăng trưởng dân số này trên các trang web của chính phủ và trang tin tức. 
 
Ngoài ra, trong phần xã hội, bạn có thể rút ra kết luận người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị và kinh tế như thế nào. Chẳng hạn, nếu có sự bất ổn chính trị và nền kinh tế đang suy thoái, thì người tiêu dùng sẽ cảm thấy không thoải mái. Họ có ít lựa chọn công việc và ít có khả năng chi tiêu hơn. Điều đó có thể khiến doanh nghiệp của bạn có doanh số thấp hơn trong năm nay.
 
Các trang web nên tham khảo:
 
+ Forbes
+ Báo cáo của Nielsen
+ Báo cáo người tiêu dùng
+ Trang web tin tức địa phương
+ Reddit
 
- Tìm kiếm thông tin công nghệ: Sự đổi mới trong công nghệ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của ngành và thị trường? 
 
Điều này đề cập đến tự động hóa, nghiên cứu và phát triển và lượng nhận thức về công nghệ mà thị trường sở hữu.
 
Những tiến bộ công nghệ mới, chẳng hạn dây chuyền sản xuất mới, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, phương tiện truyền thông... có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn? Công nghệ mà bạn cần/nên sử dụng hiện tại? Có thể điều chỉnh, kết hợp công nghệ được không? Những đối thủ đang sử dụng công nghệ gì và tại sao? 
 
- Tìm kiếm thông tin Pháp lý: 
 
Có một số luật ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh trên cả quốc gia, và có những chính sách mà công ty tự ban hành.
 
Phân tích pháp lý phải tính đến cả hai góc độ, sau đó vạch ra các chiến lược theo các quy định này. Ví dụ: luật tiêu dùng, tiêu chuẩn an toàn, luật lao động, v.v.
 
- Tìm kiếm thông tin Môi trường:
Khía cạnh này rất quan trọng đối với một số ngành như du lịch, nông lâm nghiệp, công nghiệp nặng... Các yếu tố của phân tích môi trường kinh doanh bao gồm khí hậu, thời tiết, vị trí địa lý, thay đổi toàn cầu về khí hậu, môi trường, v.v...
 
BƯỚC 2: THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU  
 
- Thông tin cần bao gồm:
 
Không có quy tắc cụ thể về việc nên đưa các yếu tố thông tin nào vào phân tích PESTEL của bạn. Cách tốt nhất là bạn nắm thật rõ về doanh nghiệp của mình, sau đó xác định những yếu tố thông tin nào phù hợp nhất để dành thời gian và nỗ lực nghiên cứu danh mục đó. Bạn càng biết nhiều về doanh nghiệp của mình, bạn càng chọn được nhiều thông tin phù hợp để phân tích.
 
- Tìm thông tin ở đâu?
 
Thu thập thông tin trên Google là thuận tiện và đơn giản nhất. Chỉ cần tìm kiếm “số người dùng điện thoại di động tại X country” (yếu tố công nghệ), hoặc “tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm Y” (yếu tố kinh tế).
 
Ngoài các công cụ tìm kiếm và website, có 2 lựa chọn để tìm nguồn cung cấp thông tin: Đầu tiên là các báo cáo của chính phủ, thường chứa một lượng lớn dữ liệu đáng tin cậy. Thứ hai là báo cáo của bên thứ ba bởi các công ty chuyên gia, thường tốn một khoản tiền kha khá, nhưng bao gồm thông tin cụ thể trong ngành mà bạn có thể không tìm thấy ở nơi nào khác.
 
BƯỚC 3: ĐẶT TẤT CẢ LẠI VỚI NHAU
 
CÁCH VIẾT BÁO CÁO PHÂN TÍCH PESTEL 
 
- Tạo 6 phần cho nội dung cốt lõi. Nếu cần thiết, chia các phần thành các phần nhỏ hơn gồm các chủ đề liên quan.
- Thêm giới thiệu và kết luận. Phần giới thiệu giải thích mục tiêu phân tích PESTEL, và phần kết luận gồm phân tích cụ thể, rút ​​ra kết luận có ý nghĩa từ dữ liệu được trình bày trong báo cáo.
- Lời khuyên khác để thành công
 
Hãy đảm bảo giữ mô hình PESTEL đơn giản, tập trung và phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Không phải bất cứ thông tin nào cũng cần được điền vào, nếu bạn cảm thấy chúng không liên quan, hãy bỏ qua và dành thời gian cho những danh mục khác
 
Theo atpsoftware
You May Also Like