TẤT TẦN TẬT TỪ A-Z CÁCH XÂY FANPAGE

1. “Bơm máu” thường xuyên cho Fanpage cuả bạn – Sản xuất nội dung thường xuyên
 
Lúc này fanpage của bạn rất cần được bồi dưỡng “chất dinh dưỡng” lại đấy. Thế nên hãy loại bỏ những “món” nội dung nhàm chán, fanpage cần bổ sung 1 “kho” các chủ đề phù hợp với thị hiếu của độc giả hoặc khách hàng nè.
Các nhóm nội dung đăng tải trên fanpage có thể bao gồm:
– Content mang tính giải trí (ảnh chế, meme, clip hài, truyện cười, đố vui, minigame, give away,…)
– Content tương tác/thảo luận (câu hỏi khảo sát/ thảo luận, xin lời khuyên, vote/bình chọn,…)
– Cotent truyền cảm hứng (Case study, trích dẫn của người nổi tiếng, truyện ngụ ngôn, câu chuyện thành công,…)
– Content cung cấp kiến thức (mẹo, thủ thuật, hướng dẫn, ebook, giải đáp thắc mắc, tài liệu miễn phí, review,…)
 
Vậy làm sao tạo ra được 1 lượng lớn content facebook trong thời gian ngắn?
 
Tại sao cần lập kế hoạch viết bài fb?
 
Nếu muốn trang fb phát triển bền vững và chuyên nghiệp, điều chắc chắn cần làm là lập kế hoạch viết bài. Việc lập kế hoạch sẽ giúp:
 
– Kiểm soát dễ dàng nội dung, thời gian, chi phí và hiệu quả của bài viết trên fanpage
– Tiết kiệm thời gian suy nghĩ ý tưởng trong suốt quá trình phát triển fanpage
– Phát triển nội dung fanpage đúng định hướng ban đầu của doanh nghiệp
– Đẩy nhanh tốc độ phát triển của Fanpage và quảng bá tốt thương hiệu
 
Để lên kế hoạch bạn cần xác định:
+ Số lượng bài viết trên page trong một ngày/tuần/tháng.
+ Nội dung sẽ xoay quanh vấn đề gì.
+ Thời gian đăng nội dung.
 
Mình khảo sát 1 số các fanpage lớn thường xây dựng nội dung theo cấu trúc sau:
 
– 40% bài viết bán hàng, dịch vụ thương hiệu.
 
+ Bài viết bán bán hàng bao gồm: các bài viết bán hàng trực tiếp, chương trình khuyến mãi, giảm giá,…
+ Các bài viết dịch vụ thương hiệu sẽ giúp KH thêm tin tưởng cũng như nhớ về thương hiệu của bạn. Nó bao gồm các bài về feedback KH, quá trình hình thành thương hiệu,…
 
– 40% chia sẻ kiến thức, thông tin
 
+ Những bài viết dạng này bạn có thể viết về cách sử dụng sản phẩm, các kiến thức xung quanh chủ đề bạn muốn phát triển trên page của mình.
 
– 20% hoạt động trên page.
 
+ Bạn có thể tổ chức những gameshow mini tặng quà cho KH, chương trình đố vui… để làm page thêm sôi động.
Một mẹo nhỏ dành cho bạn khi xây dựng nội dung đó là:
+ Sau khi xác định được số lượng bài viết cũng như nội dung hãy tập trung dành 1-2 ngày để tìm kiếm và viết bài, thiết kế hình ảnh cho 1 tuần hoặc 1 tháng để tránh tình trạng lúc nào cũng tìm kiếm ý tưởng viết bài từ đó bị dính cái vòng luẩn quẩn.
Nhắc đến ý tưởng, nếu trong trường hợp bạn đang bị bí và chưa biết viết gì thì bạn có thể tìm kiếm thêm ý tưởng thông qua:
+ Đối thủ cạnh tranh: Bạn chỉ cần dạo một vòng ở page đối thủ sẽ thấy được họ đang xây dựng nội dung theo ý tưởng gì? Bài viết nào có lượt tương tác cao nhất …Tuy nhiên hãy tìm kiếm những đối thủ nào mạnh một chút.
+ Sử dụng google: Khi đã xác định được thế mạnh sản phẩm, KH mục tiêu và điều họ quan tâm rồi, bạn hãy gõ các từ khóa đó vào google, từ chung chung đến cụ thể. Gõ các từ chung chung sẽ giúp các bạn tìm được khá nhiều idea, tuy nhiên có thể gặp phải trường hợp không bám sát nội dung, trong trường hợp này bạn thu hẹp từ khóa lại, làm vài lần sẽ quen thôi.
Việc sử dụng những nội dung, ý tượng, gợi ý trên google với mình là không xấu. Tuy nhiên, nhớ edit lại cho phù hợp văn phong, cách tiếp cận để phù hợp với cái mà khách hàng mục tiêu của bạn mong đợi, phong cách, văn phong fanpage bạn đang xây dựng nhé.
+ Tìm kiếm ở những nguồn khác như báo, tạp chí, google trends….
 
Bạn có 4 cách để giải quyết vấn đề:
 
Cách 1: Tham gia, tìm kiếm nội dung, chủ đề từ các group có liên quan đến lĩnh vực của bạn.
 
Ví dụ: Bạn đang có fanpage về ngành bán lẻ. Hãy tham gia các group bán lẻ, ,… -> Tìm kiếm các nội dung, câu hỏi được nhiều người quan tâm -> Xin phép tái sử dụng và trích dẫn nguồn hoặc tự làm 1 bài post có chủ đề tương tự.
 
Cách 2: Tìm kiếm nội dung từ đối thủ cạnh tranh.
 
Tìm fanpage của đối thủ cạnh tranh có lượng fan lớn -> Thăm dò các nội dung có tương tác tốt -> Sản xuất nội dung có chủ đề tương tự.
 
Cách 3: Biến chuyển nội dung từ dạng này sang dạng khác
 
Ví dụ: Bạn có fanpage về café. Hiện nay trên website đã có nhiều bài viết về cách phân biệt café sạch và café bẩn. Hãy chuyển nội dung này sang dạng hình ảnh hoặc infographic để post lên fb. Bằng cách này, bạn có thể biến 1 chủ đề cũ trở nên mới mẻ hơn theo cách riêng của mình.
 
Tại sao cần phải Tái sử dụng nội dung?
– Tiết kiệm thời gian công sức
– Tiếp cận một đối tượng mới
– Tái định hướng những nội dung bị lãng quên
– Tận dụng tối đa những nỗ lực của bạn
– Hỗ trợ SEO website, tạo ra nhiều dạng nội dung hữu ích
– …
Cách 4: Tự do sáng tạo
 
Để sáng tạo tốt nội dung, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ sau:
Autoviral Content: Công cụ gợi ý content trending trên Fb, fanpage cùng lúc.
 
Quora: Kênh để bạn tìm thêm nhiều ý tưởng mới từ các chuyên gia nổi tiếng. Tạo tài khoản >> Vào chuyên mục yêu thích >> Chọn chủ đề và xem câu trả lời của các thành viên tại đây để lấy ý tưởng nội dung hay
 
Hubspot’s Blog Topic Generator: Bạn chỉ cần nhập 3 từ khóa vào công cụ này nó sẽ trả cho bạn về danh sách các topic idea hay để bạn có ý tương viết.
 
Ipactbnd blog title generator: Công cụ sáng tạo tiêu đề hấp dẫn, chỉ cần nhập từ khoa svaf công cụ sẽ gợi ý cho bạn những tiêu đề hay ho.
 
Quick Sprout: Điền url của đối thủ, click vào social media analytics bạn sẽ được những nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên mxh từ đó có thể tập trung vào sáng tạo nội dung.
 
Portent’s Content Idea Generator: Công cụ snags tạo nội dung theo nguyên tắc mạng lưới. Bạ chỉ cần điền chủ đề bạn muốn có ý tưởng và nhấn enter thì hệ thống sẽ trả về kết quả ngẫu nhiên của các sự kết hợp từ khóa này.
 
2. Tiến hành hồi sinh tương tác cho fanpage
 
Để tăng cường tương tác bạn có thể bắt đầu với 2 phương án thực hiện đồng thời: sản xuất nội dung khuyến khích tương tác và quảng bá nội dung để tăng lượng reach từ đó tăng lượng tương tác.
2.1 Sản xuất nội dung khuyến khích tương tác
 
Hãy nhớ nội dung gì mà vừa khiến Facebook yêu – Người dùng thích thì sẽ có thể giúp bạn cứu vãn tình thế đấy. Dưới đây là 1 số dạng content facebook được người dùng đánh giá cao, bạn có thể tham khảo:
 
+ Content giải quyết vấn đề: Mẹo/ Tips/ Cách ít người biết đến để giải quyết vấn đề đó
Bạn có thể bắt đầu với tiếu đề cung cấp thông tin ngắn gọn để giải quyết các vấn đề thường gặp.
 
Ví dụ:
 
1 cách ít người biết đến để làm làm cong mi nhanh chóng: Hơ nóng cây bấm mi
… Sau đó là bạn đã quảng cáo cây bấm mi nhà bạn một cách thân thiện và hữu ích cho người dùng.
Loại bài đăng này có tác động kép: Nó vừa cung cấp nội dung hấp dẫn, ngắn gọn, vừa thể hiện doanh nghiệp của bạn là 1 người rất thông thái, có thể cung cấp các giải pháp cần thiết cho người dùng.
 
+ Hãy đặt caption cho [Ảnh/Video] này!
Đây là dạng bài đăng rất đơn giản nhưng cũng không kém phần thú vị. Chỉ cần câu “mào đầu” ngắn gọn: “Hãy đặt caption cho [ảnh/video] này!” và kèm theo đó là 1 hình ảnh, gif hoặc video định dạng ngắn, bạn đã có thể lập tức kích thích người dùng comment cho bài viết của mình.
 
Khi chọn hình ảnh, hãy luôn nghĩ về cảm xúc mà bạn muốn kích hoạt người đọc (vui, buồn, hy vọng, bất ngờ,…).
+ Like nếu chọn [Option 1]. Share nếu chọn [Option 2]
 
Bài post có 1 hình ảnh với 2 tùy chọn cạnh tranh được đặt cạnh nhau. Người dùng sẽ “biểu quyết” bằng cách Like nếu chọn A hoặc Share nếu chọn B. Dạng bài đăng này giúp các user thể hiện được chính kiến riêng của mình nên kích thích tương tác cực kỳ hiệu quả.
 
Ngoài 2 tùy chọn là Like, Share rất quen thuộc, bạn cũng có thể “nâng cấp”, đưa ra thêm nhiều lựa chọn khác trong bài post của mình để người dùng thoải mái đưa ra chính kiến như: thả tim, thả phẫn nộ, làm mặt buồn,…
 
+ Like nếu bạn [làm 1 hoạt động]
 
Điểm mấu chốt để tạo nên thành công của dạng bài đăng này là bạn cần đưa ra 1 hành động/tuyên bố có tính phổ biến và được nhiều người hưởng ứng.
 
Ví dụ: Đăng 1 bài hát phổ biến và viết status: “Like nếu bạn từng nghe bài hát này!”
 
Khi đăng bài tăng tương tác cho fanpage, có thể cân nhắc viết về những vấn đề trái chiều, gây tranh cãi nhưng không nên quá lạm dụng vì có thể gây ra “tác dụng phụ”.
 
Tùy thuộc vào ngành nghề, lĩnh vực mà bạn đang “theo đuổi” mà cần tạo ra những loại nội dung khác nhau để phù hợp với khách hàng mục tiêu. Cần test thử nhiều lần, nội dung nào được đón nhận thì giữ lại, còn bị xua đuổi thì hãy mạnh dạn bỏ qua.
 
Việc này sẽ mất thời gian nhưng mang lại hiệu quả lớn. Có thể cùng là 1 nội dung, đăng lúc 9h sáng thì chẳng ai buồn đọc nhưng 9h tối lại được đón nhận. Hãy test thử nhiều lần để được kết quả gần chính xác nhất.
Bạn cũng nên sắp xếp để rải bài viết của mình ở các khung giờ phù hợp trong ngày. Ví dụ 8h châm ngôn, 11h bài học cuộc sống, 17h kiến thức chuyên sâu….. Hãy đảo thứ tự đăng nếu không thấy hiệu quả.
 
2.2 Thủ thuật quảng bá nội dung
 
Ngoài việc sáng tạo nội dung thật “đỉnh”, bạn cũng cần bỏ túi cho mình các phương pháp nhằm quảng bá, giúp nâng cao tương tác cho bài đăng của mình.
 
+ Rải bài trong các Group
 
Nếu chẳng ai nhìn thấy bài viết của bạn, hãy tìm cách mang nó đến gần với người dùng hơn thông qua các group!
Hãy tham gia những group, cộng đồng có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn. Ví dụ: Nếu bạn có fanpage về dịch vụ lữ hành nên tham gia vào các group cộng đồng yêu du lịch.
 
Sau đó, nên hoạt động như một thành viên tích cực và chia sẻ bài viết trên fanpage của bạn vào các nhóm đó. Lưu ý, chỉ chia sẻ những bài viết thật sự hay, nổi bật và hữu ích.
 
+ Chạy quảng cáo
 
Bắt buộc phải dùng ads Fb để đẩy các bài viết “câu like” đến được với nhiều độc giả hơn.
Nếu ngân sách giới hạn, hãy chạy ads đối với những người đã like trang từ trước. Điều này sẽ giúp bạn kéo lại được tương tác onpage trước đây. Nếu tài chính dư dả hơn, bạn có thể chạy thêm những người dùng khác để kiếm new like page. Chỉ nên chạy quảng cáo cho bài viết đã được nhiều người tương tác, hợp với thị hiếu của đại chúng.
 
PHẦN CÔNG CỤ DUY TRÌ NỘI DUNG TRÊN FANPAGE 1 THÁNG CHỈ TRONG 1 NGÀY
 
Khi mà chúng ta đã tìm được bài viết hay, thông thường thì chúng ta sẽ lưu trữ link bài viết lại trong bookmark hoặc lưu link ra excel để quản lý dùng dần, NHƯNG… như vậy thì nó sẽ rất thủ công và tốn công sức quản lý khi cứ phải copy – paste nó vào trong excel một cách vô thức và đôi khi dùng máy tính không quen thì cóp nhầm, cóp sai đủ kiểu.
Với một tính năng cực kỳ quan trọng là TỰ ĐỘNG LẤY NỘI DUNG TỪ BÀI VIẾT KHÁC VÀ ĐĂNG LẠI TRÊN FANPAGE CỦA MÌNH, công cụ autoviral content sẽ giúp bạn lưu lại bài viết ngay trên hệ thống và từ đó sẽ dễ dàng quản lý bài viết. Tiếp theo đó, nó sẽ giúp cho chúng ta:
 
– Đăng bài ngay lập tức (chúng ta có quyền chỉnh sửa nội dung trước khi đăng)
– Đặt lịch đăng bài cho Fanpage… và thậm chí là nhiều Fanpage cùng lúc.
Với công cụ Auto Viral Content thì chúng ta hoàn toàn có thể xử lý bài đăng tự động, đặt lịch đăng bài cho cả tháng chỉ trong vòng 30p-1h… mà lại đăng cho nhiều Fanpage cùng lúc, thay vì chúng ta thuê 1 nhân sự Content fulltime để viết và đăng bài mỗi ngày thì giờ chúng ta sẽ có 1 nhân sự auto làm việc tự động cho chúng ta 1 tháng… và quan trọng là không cần treo máy thì nó vẫn hoạt động
 
XÂY HỆ SINH THÁI FANPAGE (PAGE VỆ TINH)
.
Vì sao chúng ta lại phải xây fanpage vệ tinh? Đơn giản, mỗi fanpage vệ tính nó sẽ có 1 từ khóa khác nhau, nếu chỉ làm fanpage dạng thương hiệu như tiki, Durex thì chúng ta sẽ mất lợi thế về mặt keyword. Thay vì vậy, chúng ta có thể đặt nhiều fanpage với dạng
– Thương hiệu A – Làm sạch da mỗi ngày
– Thương hiệu A – Dưỡng da cho bà bầu
– Thương hiệu A – Làm mờ nét nhăn
…..
Khi chúng ta xây dựng được dàn fanpage vệ tinh, nó sẽ giúp chúng ta tận dụng được lượt search có sẵn của Fb và chính mỗi Fanpage cũng là 1 mảnh ghép trong hệ sinh thái, giúp đem về thêm traffic, lượt like, comment, share cho fanpage chính (sức mạnh đổ về page chính) khiến cho page chính sẽ được điểm tín nhiệm cao hơn cũng như tỉ lệ tương tác cũng ổn hơn.
 
Nguồn: Trần Hoàng Ngọc Tâm - Founder Ngáo Content, Cofounder SimplePage
You May Also Like
Thiết kế bởi THIẾT KẾ WEB TPHCM