LIFE HACK – NHỮNG BÍ KÍP NHỎ THAY ĐỔI CÔNG VIỆC VÀ CUỘC SỐNG

1. Thay đổi cách sử dụng thời gian một cách mạnh mẽ

Thay đổi cách sử dụng thời gian là phương pháp đầu tiên cuốn sách này khuyên người đọc nên làm để thay đổi cuộc sống. Trong việc phát triển và thay đổi bản thân, có nhiều tài liệu khuyên chúng ta thay đổi một cách từ từ với các khái niệm như tiny habit hay baby step… Nhưng đối với thời gian, để thay đổi bản thân tác giả khuyên chúng ta cần thay đổi cách sử dụng thời gian một cách quyết liệt và mạnh mẽ.

Mình cũng có cảm nhận giống tác giả khi thay đổi cách sử dụng thời gian cá nhân. Hai phương pháp mình dùng để thay đổi thời gian là  thay đổi giấc ngủ ( link bài viết ) và thay đổi cách quản lý thời gian (link bài viết ). Phương pháp thứ ba mình đang tìm cách thay đổi là phương pháp giảm thời gian sử dụng Facebook. Khi nào thành công mình sẽ chia sẻ với các bạn nhé.

2. Hãy hỏi người hùng trong trái tim sẽ làm gì?

Phương pháp này là chọn ra một hoặc nhiều người minh hâm mộ, dành cho họ một chỗ trong đầu óc mình. Khi nào mình định làm gì đó hãy hỏi tự hỏi mình, nếu người đó là mình thì người đó sẽ làm gì để hành động theo người đó. Mỗi lĩnh vực có thể có một người hùng khác nhau. Ví dụ trong công việc mình chọn Ellen, Andy và Jennifer Lawrence, trong cuộc sống mình chọn Tsubasa Eiko. Cũng có những lĩnh vực mình chọn những người xung quanh mình làm người hùng.

3. Mang theo đồng hồ bấm giờ bên mìnhPhương pháp này giống như phương pháp Pomodoro, là phương pháp hạn chế thời gian làm việc để nâng cao hiệu suất công việc.

Ngoài ra còn có thêm một phương pháp mang theo đồng hồ bấm giờ bên cạnh để xác định thời gian mình làm một công việc hết bao nhiêu thời gian. Sau đó căn giờ thời gian ngắn hơn để nâng cao hiệu suất mình làm công việc đó. Đồng hồ bấm giờ trong cuốn sách này khuyên dùng là loại dưới đây. size khoảng 3cmx4cm, có chế độ đếm thời gian up,down và có chế độ rung để tránh làm phiền những người xung quanh.

 

4. Hai hướng nhìn với một task
 

Hãy sống cho hiện tại.
Chắc câu nói trên các bạn nghe nhiều lắm rồi. Thời gian quá khứ bạn không thể thay đổi được, thời gian tương lai là thứ bạn có thể thay đổi nhưng không hoàn toàn. Thời gian bạn có thể điều khiển dễ dàng nhất và quan trọng nhất là hiện tại. Hãy nghĩ đến thời gian bạn ăn cơm với gia đình. Hãy nghĩ tới thời gian bạn chơi với con. Những thời gian đó trôi qua có lấy lại được không?
Thời gian hiện tại đó là thời gian quan trọng nhất. Thực hiện những việc cần làm tại thời điểm đó là bạn đang sống cho hiện tại.
Có hai hướng nhìn đối với một việc bạn muốn làm là

1.      Việc đó có lùi lại được không? 

2.      Bạn có bị trói buộc khi làm việc đó không?

 

5. Markdown

Sử dụng markdown để viết bài thay cho word. Markdown là phương pháp viết văn bản ít cần thao tác chuột. In hoa, chữ nghiêng, thụt lùi đầu dòng… tất cả những thao tác cần chuột bạn đều có thể làm bằng bàn phím. Nếu bạn là người hay soạn thảo văn bản trên máy tính thì hãy dành thời gian khoảng 15-30′ học cách sử dụng markdown để giúp viết nhanh và đẹp hơn nhé.

6. Phương pháp GTD( Get things done)

Phương pháp Get thing done này khá hấp dẫn, có khá nhiều sách trình bày cụ thể mình sẽ tìm hiểu thêm sau. Tác giả chỉ đưa ra một số ít bí quyết như dưới đây:

§  Công việc dưới 2 phút thì làm liền. Công việc như gọi điện hẹn, vứt rác… nếu có thể kết thúc nó trong vòng dưới 2 phút thì hãy làm luôn. Công việc giao được thì giao. Công việc không làm ngay được thì lên lịch để xử lý.

§  Sắp xếp đồ vật có ý nghĩa. Ví dụ như khi nhìn thấy quyển sách thì bạn có thể cầm lên đọc như một phản xạ. Lợi dụng phản xạ và thói quen cho bản thân để get things done.
 

§  Liên tục tìm công việc kế tiếp sau khi hoàn thành công việc đầu tiên. Nếu làm được tiếp thì cố gắng làm liên tục về phía trước. 

§  Nếu có dự định phía trước thì đếm ngược để chuẩn bị. Ví dụ báo cáo ngày thứ 2 tuần sau, thì cần chia ra các bước Làm báo cáo – Duyệt nội dung với sếp- Luyện báo cáo, và làm lần lượt từng bước đó.

7. Nghĩ đến tình huống xấu nhất để không rơi vào tình huống đó.

Có những rủi ro mà rất khó có thể cứu vãn khi xảy ra. Ví dụ đi du lịch mà quên dưỡng da, đồ dùng bạn còn có thể mua lại, nhưng quên passport thì mọi thứ sẽ kết thúc . Đi họp quên tài liệu, máy tính không kết nối với máy chiếu được… Hãy nghĩ đến một vài trường hợp xấu nhất và phòng tránh nó để không bao giờ nó có thể xảy ra với bạn.  

 

8. Lập Todo list và Doing list song song

to do list

Lập Todo list là một việc rất quan trọng. Nhưng nếu bạn không thể tập trung vào công việc mình làm thì lập Doing list là một giải pháp tốt. Như hình dưới đây là ví dụ cho Doing list. Một tờ giấy bạn chia làm 2 cột.

Cột Doing là cột bạn đang tiến hành làm tại thời điểm hiện tại. Nhớ rằng đây là công việc cụ thể chứ không phải một công việc dài hơi kéo dài nhiều ngày.
Cột Pending là cột những công việc để dành. Khi bạn đang làm công việc trong cột Doing mà có điện thoại hoặc email tới có thêm công việc mới bạn dễ bị sao nhãng sang công việc mới thì cách tốt nhất là quên nó ngay đi bằng cách ghi lại nó vào cột pending và quay trở lại với công việc doing.

9. Công việc giống nhau gom vào một nhóm.

Ví dụ điện thoại hoặc email. Trả lời 5 email cùng lúc. Sắp xếp lịch họp cho những cuộc họp trong tuần. Điện thoại cho khách hàng… Những công việc giống nhau thực hiện cùng lúc sẽ có hiệu suất cao hơn.
Nếu bạn là một người cần cập nhật nhiều thông tin về một mảng nào đó ví dụ như tài chính, bất động sản, các bạn có thể dùng chức năng RSS để gom các bài viết từ các trang liên quan, đọc mà không bị phân tâm bởi quảng cáo và có thể đọc lướt đọc nhanh rất nhiều bài.

RSS ĐƯỢC PHÁT TRIỂN BỞI NETSCAPE VÀO CUỐI NHỮNG NĂM 90S VÀ ĐƯỢC ỨNG DỤNG RẤT NHIỀU TRONG CÁC WEB TIN TỨC, WEBLOG. ĐÂY LÀ MỘT CÔNG NGHỆ INTERNET HỮU HIỆU, GIÚP NGƯỜI DÙNG CÓ THỂ CẬP NHẬT ĐƯỢC TIN TỨC TỪ NHIỀU TRANG WEB KHÁC NHAU MÀ KHÔNG CẦN TRUY CẬP TRỰC TIẾP VÀO WEBSITE ĐÓ.

Cách sử dụng RSS rất đơn giản và có nhiều bài hướng dẫn bằng tiếng Việt các bạn có thể tham khảo. 

10. 3 Tips để giảm cơn giận:

Cơ thể và cảm xúc có liên hệ với nhau mạnh mẽ. Khi có cơn giận thì cơ thể cũng thay đổi. 3 tips này làm ngược lại những phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với cơn giận. Phương pháp này mình chưa thử. Chỉ viết ở đây để nhớ thôi.

  • Mở rộng lòng bàn tay

  • Hạ vai và mở rộng vai, để cơ thể relax

  • Nói chậm và nói nhỏ lại

13. Nối những thói quen mới vào những thói quen sẵn có

Ví dụ nếu đã có thói quen đọc sách thì nên có thói quen cất hoặc tắt điện thoại đi ngay khi bắt đầu đọc sách. Hoặc khi có thói quen chạy bộ mỗi ngày thì gắn thêm thói quen nghe tin tức, nghe tiếng Anh khi chạy bộ. Thói quen có sẵn sẽ giúp bạn xây dựng những thói quen mới. 

Các bạn có hứng thú với lifehack có thể tham khảo rất nhiều trang trên mạng như lifehack.org hay lifehack.jp chẳng hạn. Các bạn sẽ có được những niềm vui nho nhỏ khi thử nghiệm những bí kíp xíu xiu này ấy.

Nguồn: Her journals

You May Also Like