KHI DOANH NGHIỆP MUỐN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Mỗi doanh nghiệp đều có những con đường riêng để đi tới thành công. Nhưng muốn phát triển bền vững thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tuân thủ chữ “tín”.

chữ tín

Trong một bức thư gửi cháu trai khi anh này quyết định tới Omaha (Mỹ) để lập nghiệp, ông Zebulon - cụ cố của Warren Buffet đã viết rằng: “Cháu đừng mong có thể kiếm được nhiều tiền ở đó, ông chỉ hy vọng công việc kinh doanh của cháu sẽ tốt đẹp hơn vào mùa xuân.

Nhưng nếu cháu không thể làm được điều đó, hãy từ bỏ kịp thời để thanh toán hết nợ nần và giữ lại chữ tín cho mình, bởi vì nó còn quan trọng hơn cả tiền bạc”.

Có thể thấy rằng sự thận trọng và ý thức về chữ tín trong kinh doanh, “nhà hiền triết xứ Omaha” đã được thừa hưởng từ tổ tiên của mình. Và xem trọng chữ tín thì chưa chắc đã nổi tiếng, nhưng với những doanh nhân nổi tiếng thì chữ tín quan trọng hơn tất cả.

Fujita - một công ty của Nhật Bản chuyên sản xuất dao, nĩa đã nhận được một hợp đồng giao 3 triệu chiếc dao nĩa cho một công ty thực phẩm ở Chicago (Mỹ) vào ngày 1/9. Tuy nhiên, một vài sự cố thiết bị xảy ra khiến lô hàng chỉ được hoàn tất vào ngày 30/8, tức trước hạn giao đúng một ngày.

Nếu áp dụng cách giao hàng như đã thỏa thuận (vận chuyển bằng tàu, thời gian giao mất 1 tháng) đồng nghĩa với việc lô hàng không thể đến Chicago đúng hạn.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, hãng Fujita đã quyết định thuê trọn gói chiếc máy bay Boeing 707 để chở toàn bộ lô hàng đến Chicago đúng hạn đã cam kết, dù số tiền bỏ ra cao gấp trăm lần so với giá cước thuê tàu sẽ khiến lợi nhuận của Fujita bị sụt giảm nghiêm trọng.

Việc làm này khiến công ty thực phẩm của Mỹ vô cùng cảm động và khâm phục. Để rồi những năm sau đó, họ tiếp tục đặt mua dao nĩa của Fujita với số lượng tăng gấp đôi, gấp ba và trở thành khách hàng thân thiết của hãng trong suốt thời gian dài…

Nhớ lại một vài năm gần đây, không ít các vụ việc doanh nghiệp làm ăn gian dối bị phanh phui, lớn có, nhỏ có… Hậu quả ra sao thì ai cũng đã biết, ban đầu thì bị người tiêu dùng tẩy chay, thóa mạ dẫn đến điêu đứng thậm chí giải thể, chưa kể chủ doanh nghiệp còn có nguy cơ vướng vòng lao lý.

Ngày xưa thì “ù xòe” được vì ta chưa hội nhập, còn ngày nay, khi Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ, việc tiêu chuẩn hóa và kiểm tra chất lượng sản phẩm quá dễ dàng. Mọi tranh chấp không giải quyết được sẽ bị đưa ra tòa án, nên nếu doanh nghiệp nào cố tình lừa dối trong kinh doanh thì khó có thể tồn tại lâu dài.

Từ xưa đến nay, những người biết giữ chữ “tín” luôn được kẻ khác trọng vọng. Với các doanh nghiệp cũng không ngoại lệ, dù đó chỉ là một cam kết với khách hàng thì phải thực hiện bằng mọi cách. Nói xa hơn làm được như vậy là chính doanh nghiệp đã tạo cho mình một thương hiệu trên thị trường.

Theo DNSG

You May Also Like