Khái niệm con nhím và con cáo trong kinh doanh

"Loài cáo biết nhiều thứ, nhưng loài nhím chỉ biết một thứ lớn. Cáo là một loài khôn ngoan, có thể nghĩ ra rất nhiều mưu hèn kế bẩn phức tạp để lén tấn công nhím. Ngày qua ngày, cáo lẩn quẩn quanh hang nhím, chờ đợi thời cơ thích hợp để tấn công. Nhanh nhẹn, đẹp đẽ, khéo léo và có vẻ như chắc chắn phần thắng sẽ dành về cho cáo. Nhím, ngược lại là một loài thấp kém. Nó lạch bạch đi lại, tìm kiếm thức ăn và chăm sóc cái hang của mình mỗi ngày.
 
thuyết nhím và cáo
 
Một ngày như mọi ngày, cáo lặng lẽ chờ đợi tại một ngã ba đường. Nhím thì đang chăm chú lo việc của mình, vô tình đi ngay vào con đường mà con cáo đang chờ. Cáo nghĩ thầm trong bụng:" Lần này tao sẽ bắt được mày." Nó nhảy phóc ra, nhanh như chớp. Con nhím bé nhỏ, nhìn lên con cáo rồi tự nghĩ: "Lại nữa à, sao mày nhây vậy, còn trò gì mới hơn không?" Ngay lập tức, con nhím cuộn tròn mình lại thành một quả cầu gai, những cái gai đâm ra tứ phía, bén nhọn. Cáo đang chồm tới thì gặp sự tự vệ của nhím, đành phải lùi lại. Rút vào cánh rừng, cáo tiếp tục suy nghĩ cách khác để tấn công nhím.
 
Mỗi ngày, con cáo và con nhím lại chạm trán với nhau vài lần. Mặc dù con cao rất khôn ngoan nhưng con nhím luôn là kẻ thắng cuộc."
 
Câu chuyện được được trích từ quyển sách được tái bản lần thứ 23 ở Việt Nam "Từ tốt đến vĩ đại" của Jim Collins. Quyển sách này là một trong những cuốn sách có giá trị dành cho giới kinh doanh được nói đến nhiều nhất và bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm. Nói ngắn gọn, Jim Collins nghiên cứu một công trình lớn để đưa ra các bằng chứng lý giải tại sao một số công ty đạt bước nhảy vọt còn các công ty khác thì không. Một trong những luận điểm ông đưa ra chính là Khái niệm con nhím.
 
KHÁI NIỆM CON NHÍM LIÊN QUAN GÌ ĐẾN KINH DOANH ?
 
Tương tự như trong sách tôi tạm chia người khởi nghiệp chúng ta làm hai loại, một loại là con cáo, một loại là con nhím. Ai nghĩ mình là con cáo? Tôi nghĩ hầu hết các anh em lâu đều nghĩ mình là cáo. Vậy ai là con nhím. Xin mời đọc tiếp.
 
Cáo cố gắng theo đuổi nhiều thứ cùng lúc và nhìn thế giới một cách phức tạp. Suy nghĩ của người kinh doanh theo kiểu này sẽ bị phân mảnh, chia làm nhiều hướng, không thống nhất và cực kỳ phức tạp. NGƯỜI KINH DOANH theo kiểu cáo sẽ không thể kết nối những ý tưởng, hay những phương pháp thành một thể thống nhất, họ thích hoặc bắt buộc phải tản mạn.
 
Nhím thì ngược lại, giữa sự biến động lộn xộn và phức tạp của thị trường tài chính, loại tư duy này sẽ có xu hướng đơn giản hóa mọi thứ. Họ có kỹ năng biến phương pháp để phản ứng với thị trường thành đơn giản nhất và dẫn dắt được mọi thứ trong tầm kiểm soát.
 
Phương pháp của họ thường chỉ là một nguyên lý căn bản, hay một khái niệm nào đó nghe không có vẻ gì là màu mè bóng bẩy cả, thậm chí là nhiều người nghe xong còn cảm thấy tầm thường.
 
Đối với tư duy kiểu nhím, bất cứ thứ gì không liên quan đến phương pháp của họ đều vô nghĩa. Giá lên cao quá, nhưng phương pháp của họ chưa báo tín hiệu, thì điều đó cũng vô nghĩa.
 
Vậy rốt cuộc quan điểm ở đây là gì? Tôi nghĩ nó quá rõ ràng, câu trả lời tiếp theo tôi nên để các bạn chia sẻ quan điểm của mình.
 
Nhưng tới đây thì chưa hết, vì còn một vấn đề của tư duy kiểu nhím cần được làm rõ.
 
NHƯNG ĐÂU PHẢI AI SUY NGHĨ ĐƠN GIẢN CŨNG THÀNH CÔNG
 
Đơn giản không đồng nghĩa với thành công. Bạn muốn đơn giản theo kiểu nhím hoặc muốn biến sự đơn giản tuyệt vời thành chiến thắng, bạn cần phải kèm theo một số điều kiện nữa. Và đây chính là bí mật tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Nếu các bạn chưa có những điều này, tôi không nghĩ các bạn có thể thành công.
 
Tôi lấy ví dụ như thế này cho dễ hiểu, có những bạn kinh doanh sử dụng những phương pháp rất đơn giản: Anh A chỉ dùng Pinbar + cản, còn anh B thì chỉ dùng hệ thống BBs kết hợp stochastich, anh C chỉ chuyên đánh breakout phiên London. Đây là những ý tưởng đơn giản, vô cùng đơn giản, nhưng người này thì kiếm được tiền, còn người kia thì không. Tại sao lại có sự khác biệt đó.
 
Vậy bạn cần phải hiểu rõ Khái niệm con nhím với ba vòng tròn sau:
 
3 vòng tròn của khái niệm con nhím​
3 vòng tròn của khái niệm con nhím​
 
Vòng tròn 1: Bạn có thể trở nên giỏi nhất ở kỹ năng phân tích nào, trường phái nào, phương pháp nào? Có thể là bạn chỉ giỏi sử dụng Bollinger Bands, Stochastics. Bạn kẻ Fibonacci rất chính xác. Bạn xác định sóng Harmonics thì không ai bằng. Chiêm tinh học, chưa có ai chính xác như bạn. Hoặc đơn giản bạn nhìn nến mà phán thì chính xác đừng hỏi.
 
Bạn đã xác định được thế mạnh cho mình chưa. Bạn sử dụng công cụ hay phương pháp nào là giỏi nhất.
 
Vòng tròn 2: Bạn thích phương pháp nào nhất? Cái mình giỏi nhất chưa chắc mình đã thích nhất. Nhiều khi tôi giỏi kẻ Fibo nhưng tôi thích dùng BBs hơn. Vậy ý tưởng ở đây là gì? Kết hợp hai cái này lại. Tạo một system lấy cốt lõi là Fibo và BBs.
 
Nhưng trước tiên, bạn phải xem bạn "cuồng" phương pháp nào. Thích thôi chưa đủ, phải cuồng. Để khi bạn thất bại với nó, bạn vẫn có đủ động lực để phát triển và hoàn thiện nó.
 
Vòng tròn 3: Nó phải thực tế. Dĩ nhiên nó phải kiếm được tiền cho bạn thì bạn mới sử dụng nó. Ví dụ, tôi rất mê lịch sử, tôi giỏi nhớ những sự kiện lịch sử. Nhưng thực tế ở VN, tôi không thể kiếm được tiền nhiều trong lĩnh vực lịch sử. Vậy thì phải bỏ qua và tìm kiếm khái niệm con nhím khác.
 
Tôi nghĩ Khái niệm con nhím có thể giúp bạn xây dựng được một phương pháp như ý và sống lâu dài với nó. Khái niệm mới mẻ này đặc biệt dành riêng cho các bạn khởi nghiệp mới, các bạn khởi nghiệp vẫn còn mãi loay hoay với các phương pháp được chia sẻ ngổn ngang trên internet.
 
Khái niệm con nhím còn nhiều thứ để nói, tuy nhiên tôi không thể viết quá nhiều để tránh sự nhàm chán cho người đọc. Các bạn có gì thắc mắc xin mời comment bên dưới để cùng nhau thảo luận.
 
Theo traderviet.com
You May Also Like